Nhằm hỗ trợ các đội thi tìm hiểu thông tin vòng chung kết Giải vô địch VSAR 2024, BTC đã tổ chức hội thảo trực tuyến với sự tham gia của các thầy cô cùng các bạn học sinh dự thi, hướng tới vòng chung kết Cuộc thi vô địch Quốc gia STEM, AI và Robotics (VSAR) 2024.
Cuộc thi VSAR được tổ chức bởi Báo Hoa Học Trò trực thuộc Báo Tiền Phong và nằm trong khuôn khổ Ngày hội STEM Quốc gia 2024 dưới sự chỉ đạo của Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, Bộ Khoa học và Công nghệ.
Giải Vô địch Quốc gia STEM, AI và Robotics 2024 (VSAR) là sân chơi cấp quốc gia dành cho học sinh phổ thông toàn quốc, được tổ chức bởi Ban tổ chức quốc gia. Giải đấu không chỉ giúp học sinh phát triển các kỹ năng cần thiết của thế kỉ 21 như tư duy sáng tạo, khả năng giao tiếp và hợp tác thông qua nhiệm vụ thiết kế, lập trình, ứng dụng công nghệ, AI, robot hướng đến giải quyết các vấn đề thực tiễn mà còn là cơ hội để học sinh giao lưu học hỏi, chia sẻ niềm say mê STEM với bạn bè trên khắp mọi miền Tổ quốc.
Chủ đề của mùa giải năm nay là Nông nghiệp xanh – Phát triển bền vững. Các đội thi sẽ thiết kế và lập trình cho robot thực hiện nhiệm vụ gieo hạt. Robot thực hiện các thao tác lấy hạt từ kho chứa, di chuyển và gieo hạt vào các ô, sau đó di chuyển về vị trí đỗ quy định.
Vừa qua, để hỗ trợ thí sinh tham dự giải đấu, BTC cuộc thi đã tổ chức buổi hội thảo trực tuyến với sự tham gia của các thầy cô giáo, các bạn học sinh cùng các chuyên gia nhằm giải đáp những thắc mắc của các thí sinh, làm rõ hơn về thể lệ, quy trình của vòng Chung kết.
Thạc sĩ Hoàng Vân Đông, giảng viên Khoa Điện tử Viễn thông, Trường Đại học Điện lực – Giám đốc chuyên môn cuộc thi VSAR 2024 chụp ảnh cùng thí sinh dự thi Cuộc thi lập trình, điều khiển robot của tỉnh Lạng Sơn diễn ra ngày 9-10/12 vừa qua. |
Tính tới thời điểm hiện tại khi đã đóng cổng đăng ký dự thi,VSAR 2024 có sự tham gia của 45 đội thi với gần 200 thí sinh đến từ hơn 10 tỉnh thành trên cả nước, trong đó bảng THCS gồm 27 đội thi, bảng THPT gồm 18 đội thi.
Trong giải đấu năm nay, mỗi đội sẽ tự chế tạo một “Robot gieo hạt” để thực hiện các nhiệm vụ của cuộc thi dựa trên sa bàn mà BTC cung cấp với thời gian thi đấu là 120 giây. Trước khi bắt đầu trận đấu, các đội phải đặt robot tại khu vực xuất phát, một phần robot tiếp xúc mặt trong thành sân.
Bắt đầu trận đấu, đội thi sẽ điều khiển robot di chuyển đến vị trí khu vực kho chứa hạt giống bên khu vực sân của mình để lấy các hạt giống. Sau đó, sẽ tiến hành đi gieo những hạt giống lấy được vào các ô gieo hạt ở khu vực gieo. (Đội xanh gieo hạt ở bên phần sân có các ô gieo hạt màu xanh, đội đỏ gieo hạt ở bên phần sân có các ô gieo hạt màu đỏ). Mỗi ô không được gieo quá 2 hạt.
Để được quyền gieo hạt vào ô gieo hạt trung tâm, đội thi bắt buộc phải hoàn thành việc gieo hạt vào 16 ô gieo hạt bên phần sân của mình (mỗi ô gieo hạt đều có hạt được gieo). Nếu đội thi nào gieo hạt đúng quy định và ghi được điểm ở ô gieo hạt trung tâm thì đội thi còn lại sẽ không được quyền ghi điểm ở ô gieo hạt trung tâm nữa.
Sau khi hoàn thành hết tất cả nhiệm vụ gieo hạt, robot đội thi sẽ di chuyển về khu vực đỗ. Kết thúc trận đấu, những ô có nhiều hơn 2 hạt được gieo thì đội thi không ghi được điểm cho vị trí ô gieo hạt đó.
BTC thông tin về quy trình cho đội thi tại vòng chung kết sắp tới. |
Lưu ý đối với các hành vi sau được coi là phạm luật và bị trừ 2 điểm vào tổng điểm thi đấu với mỗi lần lặp lại:
+ Robot xuất phát trước khi được phép bắt đầu thi đấu của trọng tài.
+ Chạm vào robot khi không có sự đồng ý của trọng tài.
+ Đội thi cố ý đâm, đẩy, làm hỏng robot của đối phương.
+ Robot đi vào khu vực gieo hạt của đối phương.
+ Trường hợp, cả hai robot cùng đến khu vực gieo hạt ở vị trí trung tâm. Robot đội thi nào chiếm quyền kiểm soát ô gieo hạt màu vàng quá 10 giây nhằm ngăn cản đội thi khác ghi điểm sẽ bị coi là phạm luật.
Về quy định kỹ thuật, trước khi xuất phát, robot có kích thước không quá: (Dài x Rộng x cao) 40x27x50 cm. Sau khi xuất phát, robot được mở rộng kích thước không giới hạn. Các đội được tự do sử dụng các linh kiện, phụ kiện điện tử, các loại cảm biến khác nhau để thiết kế robot của mình. Ứng dụng các kiến thức, kỹ năng đã được học trong chương trình phổ thông, sử dụng các vật liệu tái chế, bìa, fomex, mica, nhựa… Các đội tự do sáng tạo, thiết kế, chế tạo cơ cấu cho robot của mình.
Vòng chung kết Cuộc thi Vô địch Quốc gia STEM, AI và Robotics (Vietnam STEM AI Robotics) 2024 với 5 giải đấu bao gồm: Giải vô địch Quốc gia STEM, AI và Robotics (VSAR); Giải đấu IYRC Việt Nam; Giải vô địch MakeX; Giải vô địch Tekmonk Coding Olympiad; Giải vô địch Robot ảo ViRC sẽ diễn ra vào thứ Bảy ngày 21/12/2024 tại Cung thể thao Quần ngựa (30 Văn Cao, Ba Đình, Hà Nội).