Chủ đề của Giải vô địch Quốc gia STEM, AI và Robotics (VSAR) là Nông nghiệp xanh – Phát triển bền vững. Các đội thi sẽ thiết kế và lập trình cho robot thực hiện nhiệm vụ gieo hạt. Robot thực hiện các thao tác lấy hạt từ kho chứa, di chuyển và gieo hạt vào các ô, sau đó di chuyển về vị trí đỗ quy định.
Cuộc thi VSAR được tổ chức bởi Báo Hoa Học Trò trực thuộc Báo Tiền Phong và nằm trong khuôn khổ Ngày hội STEM Quốc gia 2024 dưới sự chỉ đạo của Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, Bộ Khoa học và Công nghệ.
Giải Vô địch Quốc gia STEM, AI và Robotics 2024 (VSAR) là sân chơi cấp quốc gia dành cho học sinh phổ thông toàn quốc, được tổ chức bởi Ban tổ chức quốc gia. Giải đấu không chỉ giúp học sinh phát triển các kỹ năng cần thiết của thế kỉ 21 như tư duy sáng tạo, khả năng giao tiếp và hợp tác thông qua nhiệm vụ thiết kế, lập trình, ứng dụng công nghệ, AI, robot hướng đến giải quyết các vấn đề thực tiễn mà còn là cơ hội để học sinh giao lưu học hỏi, chia sẻ niềm say mê STEM với bạn bè trên khắp mọi miền Tổ quốc.
Chủ đề của giải này là Nông nghiệp xanh – Phát triển bền vững. Các đội thi sẽ thiết kế và lập trình cho robot thực hiện nhiệm vụ gieo hạt. Robot thực hiện các thao tác lấy hạt từ kho chứa, di chuyển và gieo hạt vào các ô, sau đó di chuyển về vị trí đỗ quy định.
1. Đối tượng
– Bảng THCS cho học sinh cấp THCS.
– Bảng THPT dành cho học sinh cấp THPT.
2. Điều kiện dự thi
Thí sinh đăng kí theo đội, mỗi đội từ 3 đến 5 thành viên và 1 huấn luyện viên.
Đối với thí sinh đăng ký dự thi Giải vô dịch Quốc gia STEM, AI và Robotics, các đội thi cần đăng ký tham dự trước ngày 10/12/2024. Thí sinh đăng ký dự thi qua website chính thức của cuộc thi: https://vsar.vn.
Thí sinh Việt Nam và thí sinh quốc tế tham gia thi đấu giao hữu sẽ nộp kinh phí là 350.000 đồng/thí sinh (Kinh phí bao gồm tiền đồng phục thi đấu, tiền ăn trưa, nước uống cho thí sinh dự thi vòng Chung kết).
3. Cơ cấu giải thưởng
– Phần thi đối kháng: 1 Giải Nhất, 1 Giải Nhì, 1 Giải Ba (cho mỗi bảng đấu).
– Phần thi tự động: 1 Giải Nhất, 1 Giải Nhì, 1 Giải Ba (cho mỗi bảng đấu).
– Các giải phụ (yêu cầu có sổ tay kỹ thuật): Giải Thiết kế, Giải Sáng tạo, Giải Truyền cảm hứng, Giải Tinh thần Thể thao.
4. Nội dung thi đấu
4.1. Giới thiệu nội dung thi đấu
Robot thực hiện nhiệm vụ gieo hạt. Robot thực hiện các thao tác lấy hạt từ kho chứa, di chuyển và gieo hạt vào các ô, sau đó di chuyển về vị trí đỗ quy định.
4.2. Sân thi đấu
Sân thi đấu “Robot gieo hạt”. |
– Kích thước sân: 183 x 244 cm (sân VEX IQ tiêu chuẩn).
– Mặt sân sẽ được ghép từ các tấm nhựa kích thước (Dài x Rộng) 30,5 x 30,5 cm, đường line màu đen 2.5 cm.
Một tấm nhựa của mặt sân thi đấu. |
– Hạt giống sử dụng để cho robot gieo là hạt Lạc.
Hạt giống sử dụng trong thi đấu. |
4.3. Các khu vực trên sân thi đấu
– Khu vực Xuất phát:
Chức năng: Vị trí đặt robot trước khi trận đấu bắt đầu được đánh dấu màu xanh và đỏ như hình bên dưới.
Kích thước: (Dài x rộng) 44 x 28 cm.
Khu vực xuất phát. |
– Khu vực Kho:
Chức năng: Chứa hạt giống.
Kích thước: Theo mô tả như hình bên dưới.
Khu vực kho. |
Cách thức hoạt động: Khi đẩy thanh gạt màu tím theo chiều mũi tên, hạt giống trong Kho sẽ tự động chảy xuống.
– Khu vực Gieo:
Chức năng: Khu vực chứa các Ô gieo hạt và vị trí đỗ.
Ô gieo hạt: Các vị trí mà robot sẽ gieo hạt vào. Có 33 ô gieo hạt, trong đó có 16 ô gieo hạt cho mỗi đội và một ô gieo hạt trung tâm.
Khu vực gieo hạt. |
Kích thước một ô gieo hạt xanh/đỏ: 6 x 6 x 2.5 cm (Dài x Rộng x Cao).
Ô gieo hạt đội đỏ và xanh. |
Kích thước Ô gieo hạt trung tâm: 6 x 12 x 2.5 cm (Dài x Rộng x Cao).
Ô gieo hạt trung tâm (màu vàng). |
– Khu vực đỗ: Là khu vực robot sẽ di chuyển về sau khi hoàn thành nhiệm vụ gieo hạt được đánh dấu màu cam. Kích thước: (Dài x rộng) 44 x 28 cm.
Khu vực đỗ màu cam. |
5. Hướng dẫn thi đấu
5.1. Cách thức thi đấu
– Nội dung thi: Bao gồm phần thi đối kháng và phần thi tự động.
Phần thi đối kháng (bắt buộc):
● Các đội sẽ bốc thăm chia bảng và thi đấu đối kháng với nhau trong bảng.
● Các đội có thành tích thi đấu tốt nhất của mỗi bảng sẽ được chọn để thi đấu vòng tiếp theo.
● Mỗi đội sẽ có 2 người điều khiển và một robot. Một người điều khiển sẽ vận hành robot trong 60 giây đầu, người điều khiển còn lại sẽ vận hành 60 giây còn lại của trận đấu (mỗi đội sẽ có 10 giây từ giây 55 đến giây 65 để thực hiện việc đổi người).
Phần thi tự động (không bắt buộc): Robot tự động thực hiện các nhiệm vụ trên sân thi đấu bao gồm: lấy hạt, gieo hạt và về vị trí đỗ đã quy định trong thời gian 120 giây. Robot có thể được lập trình trước ở nhà.
5.2. Quá trình thi đấu
– Mỗi đội sẽ tự chế tạo một “Robot gieo hạt” để thực hiện các nhiệm vụ của cuộc thi dựa trên sa bàn mà ban tổ chức cung cấp.
– Thời gian thi đấu là 120 giây.
– Trước khi bắt đầu trận đấu, các đội phải đặt robot tại khu vực xuất phát, một phần robot tiếp xúc mặt trong thành sân.
– Bắt đầu trận đấu, đội thi sẽ điều khiển robot di chuyển đến vị trí khu vực kho chứa hạt giống bên khu vực sân của mình để lấy các hạt giống. Sau đó, sẽ tiến hành đi gieo những hạt giống lấy được vào các ô gieo hạt ở khu vực gieo. (Đội xanh gieo hạt ở bên phần sân có các ô gieo hạt màu xanh, đội đỏ gieo hạt ở bên phần sân có các ô gieo hạt màu đỏ). Mỗi ô không được gieo quá 2 hạt.
– Để được quyền gieo hạt vào ô gieo hạt trung tâm, đội thi bắt buộc phải hoàn thành việc gieo hạt vào 16 ô gieo hạt bên phần sân của mình (mỗi ô gieo hạt đều có hạt được gieo). Nếu đội thi nào gieo hạt đúng quy định và ghi được điểm ở ô gieo hạt trung tâm thì đội thi còn lại sẽ không được quyền ghi điểm ở ô gieo hạt trung tâm nữa.
– Sau khi hoàn thành hết tất cả nhiệm vụ gieo hạt, robot đội thi sẽ di chuyển về khu vực đỗ.
– Kết thúc trận đấu, những ô có nhiều hơn 2 hạt được gieo thì đội thi không ghi được điểm cho vị trí ô gieo hạt đó.
5.2.1. Các trường hợp phạm luật, trừ điểm, xuất phát lại
– Các hành vi sau được coi là phạm luật và bị trừ 2 điểm vào tổng điểm thi đấu với mỗi lần lặp lại:
+ Robot xuất phát trước khi được phép bắt đầu thi đấu của trọng tài.
+ Chạm vào robot khi không có sự đồng ý của trọng tài.
+ Đội thi cố ý đâm, đẩy, làm hỏng robot của đối phương.
+ Robot đi vào khu vực gieo hạt của đối phương.
+ Trường hợp, cả hai robot cùng đến khu vực gieo hạt ở vị trí trung tâm. Robot đội thi nào chiếm quyền kiểm soát ô gieo hạt màu vàng quá 10 giây nhằm ngăn cản đội thi khác ghi điểm sẽ bị coi là phạm luật.
– Xuất phát lại:
+ Robot bị hỏng, rơi linh kiện trong quá trình hoạt động.
+ Để được xuất phát lại, đội thi phải xin ý kiến trọng tài sân, sau đó đặt điều khiển xuống và mang robot về vị trí xuất phát.
5.2.2. Cách thức tính điểm
Robot thực hiện đúng nhiệm vụ sẽ được tính điểm theo bảng sau:
6. Quy định kỹ thuật
– Trước khi xuất phát, robot có kích thước không quá: (Dài x Rộng x cao) 40x27x50 cm. Sau khi xuất phát, robot được mở rộng kích thước không giới hạn.
– Các đội được tự do sử dụng các linh kiện, phụ kiện điện tử, các loại cảm biến khác nhau để thiết kế robot của mình.
– Ứng dụng các kiến thức, kỹ năng đã được học trong chương trình phổ thông, sử dụng các vật liệu tái chế, bìa, fomex, mica, nhựa… Các đội tự do sáng tạo, thiết kế, chế tạo cơ cấu cho robot của mình.
Đối với các câu hỏi chuyên sâu hoặc cần tư vấn chi tiết hơn giải Giải Vô địch Quốc gia STEM, AI và Robotics, các phụ huynh, thí sinh và trường học có thể liên hệ qua các số hotline: 0949 422 891.
Cuộc thi Vô địch Quốc gia STEM, AI và Robotics 2024 được chỉ đạo, tổ chức và đồng hành và hỗ trợ từ các đơn vị uy tín:
– Ban chỉ đạo và Ban tổ chức Ngày hội STEM Quốc gia
– Báo Tiền Phong, Báo Hoa Học Trò
– Công ty Cổ phần Tiền Phong
– Học viện Công nghệ HUNA, Học viện Công nghệ Tekmonk, Công ty Cổ phần Robot Công nghệ cao STEAM Việt Nam, Công ty Cổ phần Phát triển Giáo dục KidsCode.