Phim Hàn về chủ đề ly hôn nói chung và luật sư ly hôn nói riêng vốn không còn quá xa lạ đối với khán giả. Mới năm ngoái, đài JTBC từng cho ra mắt bộ phim Luật Sư Ly Hôn Shin tuy nhiên không gặt hái được nhiều thành công do chủ đề luật pháp vốn dĩ khô khan. Good Partner (Cộng Sự Hoàn Hảo) là bộ phim mới nhất cũng khai thác chủ đề này và may mắn thay khi nó không đi vào vết xe đổ của tác phẩm đến từ JTBC. Chỉ sau 5 tập đầu, Good Partner đã chứng minh được sức hút không tưởng của nó với rating vượt ngưỡng 10% và được chú ý tại nhiều quốc gia.
Những câu chuyện phức tạp và nhanh chóng
Good Partner mở đầu với câu chuyện của Han Yu Ri (Nam Ji Hyun) – người xuất sắc được lựa chọn vào công ty luật nổi tiếng với số điểm phỏng vấn cao ngất, trở thành cấp dưới của luật sư hàng đầu Cha Eun Kyung (Jang Nara). Tuy nhiên cô vỡ mộng ngay ngày đầu đi làm khi mà nhận ra bản thân bị phân công vào đội luật sư chuyên giải quyết các vụ ly hôn và phải làm việc dưới dưới Eun Kyung. Vốn dĩ Yu Ri muốn theo đuổi những vụ án liên quan đến kiện tụng doanh nghiệp, chưa kể cô từng có ấn tượng không tốt về Eun Kyung thế nên cô luôn tìm cách để nghỉ việc. Dĩ nhiên Eun Kyung không muốn việc này xảy ra, nhất là khi cô vừa khiến một loạt nhân sự mới “bỏ chạy” vì sự cầu toàn, khắc nghiệt trong công việc của mình.
Nói về Cha Eun Kyung, cô là nữ luật sư hàng đầu trong lĩnh vực ly hôn, là luật sư cao cấp từng giải quyết hơn 1000 vụ án, tài giỏi, thành đạt cầu toàn và có trong tay mọi thứ. Eun Kyung cũng luôn giải quyết vấn đề bằng lý trí, biết cách sử dụng luật pháp để giúp thân chủ của mình hưởng lợi nhiều nhất. Cô khác với Yu Ri – người sống rất cảm tính và đặt nặng vấn đề cảm xúc. Hai mảnh ghép hoàn toàn trái ngược và có lẽ đây cũng là lý do Eun Kyung khăng khăng giữ Yu Ri ở lại sau khi khiến nhiều nhân viên mới nghỉ việc.
Sau 5 tập phim, khán giả được hai nữ chính dẫn dắt đi qua rất nhiều những câu chuyện khác nhau thông qua những vụ án ly hôn mà họ đảm nhận. Từ việc ngoại tình, qua lại với chính bạn bè của mình đến những vụ ly hôn vì bạo lực gia đình,… được tái hiện theo những góc nhìn khác thông qua hai vị nữ luật sư có kinh nghiệm và trải nghiệm khác nhau. Một điểm đáng mừng là dù phim về luật pháp với các nhân vật chính toàn nói về các điều lệ nhưng Good Partner không hề bị khô khan, khó hiểu như nhiều tác phẩm về luật pháp trước đây của truyền hình Hàn. Thay vào đó, các vụ án tuy phức tạp nhưng lại được giải quyết một cách nhanh chóng, gãy gọn và thường kết thúc theo cách mà khán giả không thực sự mong muốn. Như việc một người đàn ông cắm sừng vợ 6 lần lại được chứng minh trong sạch, một cặp “mèo mả gà đồng” lại thành công giành quyền nuôi con, tẩy trắng cho bản thân bằng 2 tỷ won,… Cảm xúc của cả khán giả lẫn nhân vật Yu Ri không hoàn toàn được thoả mãn nhưng đó lại là câu chuyện vô cùng thực tế, khi người luật sư phải tận dụng mọi cơ hội để giúp khách hàng của mình chiến thắng. Yếu tố mới mẻ, cách Good Partner không vội vàng chiều chuộng cảm xúc của người xem đã biến nó trở thành một mảng màu thú vị, rất sát thực tế nhưng cũng vô cùng độc đáo.
Một bộ phim pháp lý tràn ngập quyền lực phụ nữ
Vốn dĩ Good Partner được giới thiệu là một bộ phim truyền hình “womance” với nhân vật trung tâm là phụ nữ và sợi dây liên kết của họ với những người phụ nữ khác. Trước mắt sau 5 tập đầu, ngoài việc biên kịch cố gắng gán ghép một cách đầy gượng ép nhân vật Yu Ri với nam đồng nghiệp cùng công ty ra thì Good Partner vẫn đang đảm bảo đủ và đúng tinh thần của thể loại. Khán giả được thấy sợi dây kết nối giữa Yu Ri với Eun Kyung dù hai người có tính cách, quan điểm, thái độ làm việc và kinh nghiệm sống hoàn toàn khác nhau. Họ kết nối thông qua những vụ án cùng bắt tay đảm nhận, nơi Yu Ri nhận ra sự khác biệt giữa một sinh viên trường luật với một luật sư. Theo sau đó, từng bước một, khán giả cũng thấy được những ẩn ức đằng sau lớp vỏ bọc của hai người phụ nữ – thứ thực sự kết nối họ lại với nhau.
Yu Ri sinh ra và lớn lên trong một gia đình không hạnh phúc, cô chứng kiến bố bỏ theo người phụ nữ khác. Suốt cả cuộc đời cho tới khi bố mình mất, Yu Ri chưa một lần tha thứ cho ông ta. Thậm chí ngay cả trong tang lễ của bố, khi chứng kiến mẹ và người phụ nữ kia cùng khóc, Yu Ri vẫn ôm trong mình sự oán hận và quyết không thắp hương cho người đàn ông phụ bạc. Nền tảng gia đình đã khiến Yu Ri tôn thờ chủ nghĩa độc thân và quyết định cả đời sẽ không kết hôn. Thêm vào đó cũng chính bởi việc ám ảnh vì sinh ra trong một gia đình có bố mẹ chia tay đã khiến Yu Ri khước từ công việc một luật sư ly hôn. Cô dường như không đủ lý trí để đối diện với những vụ việc tương tự từng xảy ra trong cuộc đời mình và mẹ. Chính bởi vậy dù bản thân là luật sư nhưng cô lại không thực sự hài lòng khi chứng kiến chiến thắng từ các vụ ly hôn mà mình đảm nhận. Bởi cô luôn muốn những người thực sự là nạn nhân sẽ giành được phần thắng, ngay cả khi nạn nhân đó không phải khách hàng của mình.
Eun Kyung hiện tại cũng đang lâm vào cảnh tượng gần giống với Yu Ri thế nhưng cô không phải con gái trong một gia đình đổ vỡ mà bản thân cô chính là người phụ nữ bị phản bội. Là một luật sư cao cấp cả đời phấn đấu vì sự nghiệp, nỗ lực xây dựng hình tượng một gia đình hoàn mỹ trong mắt người ngoài nhưng thực tế, Eun Kyung lại không đủ thời gian chăm sóc cho gia đình, nhất là con gái. Chồng cô lấy lý do Eun Kyung không quan tâm tới gia đình để cắm lên đầu cô một chiếc sừng. Anh ta không những ngoại tình mà còn ngoại tình với người mà Eun Kyung tin tưởng nhất – thư ký của Eun Kyung.
Đối diện với sự phản bội cũng là lúc Eun Kyung phải đương đầu với hàng loạt các rủi ro. Gia đình đổ vỡ, mất quyền nuôi con khi con gái đã đủ lớn và luôn dành sự quan tâm cho bố nhiều hơn. Chưa kể công việc của cô cũng sẽ bị ảnh hưởng nghiêm trọng khi mất đi người thư ký thân cận. Và nếu trong trường hợp xấu nhất xảy ra, cô thua kiện ở vụ ly hôn của chính mình thì hình tượng luật sư siêu sao sẽ sụp đổ hoàn toàn và công ty mà cô đang làm việc cũng sẽ mất đi tiếng tăm trong giới. Eun Kyung quyết định nhờ tới Yu Ri cho vụ án ly hôn của chính mình dù bản thân cô biết Yu Ri là một người mới, có rất ít kinh nghiệm và không thích những vụ kiện tụng ly hôn. Có lẽ là bởi Eun Kyung cần tới một luật sư có tư duy và cách nhìn nhận cuộc sống hôn nhân trái ngược hoàn toàn với mình. Sự kết nối giữa những người phụ nữ trái ngược hứa hẹn một vụ ly hôn bùng nổ và hoàn mỹ nhất giống như cách mà Eun Kyung đang kỳ vọng và tin tưởng.
Cho đến thời điểm hiện tại thông qua những vụ án ly hôn mà cả đàn ông lẫn phụ nữ đều có thể là nạn nhân, biên kịch Good Partner đã thành công xây dựng một bộ phim tràn ngập tính nữ và quyền lực phụ nữ. Tuy nhiên không phải vì vậy mà Good Partner bị giới hạn về đối tượng khán giả khi các vấn đề về cuộc sống hôn nhân dù được nhìn qua bất cứ góc nhìn nào thì nó cũng rất gần với cuộc sống thật. Chưa kể Good Partner còn thành công xây dựng những mối quan hệ nơi công sở rất thú vị đan xen với các “vùng xám” về đạo đức của luật pháp.
Diễn xuất bùng nổ của cặp nữ chính
Điểm sáng giúp Good Partner được chú ý nhiều nhất ở thời điểm hiện tại bên cạnh kịch bản có lẽ chính là mình thể hiện của nữ chính Jang Nara. Vốn dĩ Jang Nara đã quá thành công với những tác phẩm khai thác đề tài ly hôn phụ nữ bị phản bội, lần này vai luật sư ly hôn Cha Eun Kyung không hề làm khó được nữ diễn viên. Sau hai tác phẩm không quá thành công là My Happy Ending và Family: The Unbreakable Bond, lần này khán giả được thấy một Jang Nara đầy khí chất, mạnh mẽ, quyền lực nhưng cũng rất “phụ nữ”. Sự trái ngược giữa một Eun Kyung mạnh mẽ quyền lực trên tòa án với một Eun Kyung mềm mỏng dịu dàng bên cạnh người thương yêu hay đớn đau gục ngã khi bị phản bội,… được Jang Nara thể hiện đầy thuyết phục. Tuy vai diễn này không phải một màu sắc mới đối với nữ diễn viên nhưng Jang Nara vẫn biết cách khiến cho khán giả cảm thấy dễ chịu thoải mái với màn trình diễn của mình.
Nam Ji Hyun – người vào vai luật sư trẻ Yu Ri, tuy thất bại trong việc tạo ra chemistry với nam phụ Pyo Ji Hoon nhưng lại thành công tuyệt đối trong màn bắt cặp với đàn chị Jang Nara. Hình tượng một luật sư chưa trải đời, cảm tính, thiếu lý trí và sống quá rất cảm xúc cũng được cô thể hiện rất sống động thông qua ánh mắt có phần rụt rè, ái ngại và những biểu cảm rõ nét trên khuôn mặt. Khác với Eun Kyung, Yu Ri chưa biết cách tiết chế cảm xúc trên khuôn mặt của mình mỗi khi đối diện với khách hàng và điều này được Nam Ji Hyun thể hiện rất thành công qua những chuyển động tinh tế.
Điểm đáng tiếc duy nhất trong dàn cast của Good Partner là nam phụ Pyo Ji Hoon, người xuất hiện nhiều hơn cả nam chính nhưng từ ngoại hình đến diễn xuất đều mang tới cảm giác khó chịu cho khán giả. Còn lại tính tới thời điểm hiện tại, Good Partner đã thành công trong việc tuyển chọn một dàn diễn viên thật sự chất lượng. Ngay cả những gương mặt xuất hiện thoáng qua trong một vài vụ án nhỏ cũng thể hiện rất tốt vai trò của mình.
Chấm điểm: 3,5/5
Tuy còn một số mặt hạn chế về kịch bản cũng như diễn xuất nhưng nhìn chung Good Partner là một tác phẩm đáng xem và đang rất thành công trong việc thu hút khán giả của mình. Những câu chuyện kịch tính vừa đủ đan xen với một số tình huống khi hài hước, lúc đầy cảm xúc đã giúp một bộ phim về pháp lý trở nên mềm mỏng và không hề khô khan, khó nuốt.
Nguồn ảnh: SBS